Tòa nhà M5, Hà Nội

Posted in Dự án, Hệ thống đỗ xe tự động

Tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh là dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp. Điều tạo nên giá trị và khác biệt cho tòa nhà này là sở hữu hệ thống đỗ xe hoàn toàn tự động công nghệ cao dạng thang nâng di chuyển kết hợp thang nâng tĩnh (TDL).

Loại hệ thống TDL (thang nâng di chuyển kết hợp thang nâng tĩnh)
Nhà sản xuấtSimmatec, Hàn Quốc
Năm sản xuất2010
Số hệ thống01
Sức chứa202 xe

Hệ thống đỗ xe tự động tại M5 được xây dựng dưới lòng đất trước tòa nhà với diện tích khoảng 1.000m2. Với 5 tầng hầm xây cất dưới độ sâu 12m, sức chứa tối đa của bãi xe là 202 xe, tầng trên cùng cao hơn để được xe 7 chỗ (SUV), các tầng còn lại được thiết kế vừa đủ cho những chiếc Sedan. Ngoài hai cabin nhỏ gọn trên mặt sân để bố trí đưa xe xuống hầm, toàn bộ phần diện tích phía trên vẫn là sân của tòa nhà với những hoạt động bình thường.

m51

Cabin

m53

Bên trong cabin

Nếu chỉ tận dụng diện tích mặt bằng tầng hầm trông xe như các tòa nhà khác thì chỉ để được khoảng 40 ô tô, không còn chỗ để xe máy. Với hệ thống đỗ xe này, số xe trông được lên đến hơn 200 ô tô. Diện tích làm hầm phổ thông ngay mặt tiền để chứa xe máy. Diện tích để xe được cải thiện đáng kể, cho phép trông giữ lượng xe gấp 4-5 lần so với ban đầu.

m55

Thang nâng di chuyển

Hệ thống đỗ xe thông minh này được áp dụng kỹ thuật, công nghệ của Hàn Quốc. Thời gian lấy và gửi xe trung bình là 90 giây, tuy nhiên hệ thống có thể thao tác cho nhiều xe ra vào cùng lúc làm rút ngắn thời gian mỗi lần cho xe vào ra xuống còn 30 – 60 giây. Thiết bị được điều khiển tự động hoàn toàn nên tại đây chỉ cần 2 nhân viên túc trực ở khu vực cửa xe vào, xe ra và 1 kỹ thuật viên giám sát trên hệ thống máy tính. Trong bãi trông giữ xe thông minh được trang bị camera quan sát, giúp nhân viên can thiệp kịp thời nếu có sự cố.

m54

Thang nâng di chuyển

Khi gửi xe, lái xe chỉ cần đánh vào chỗ và nhận thẻ vé từ theo hướng dẫn của nhân viên, ngay sau đó các thiết bị tự động làm việc đưa phương tiện xuống tầng hầm và đưa đến vị trí để xe còn trống. Khi lấy xe, người vận hành chỉ cần nhập số, hệ thống sẽ tự tìm xe rồi đưa xe lên vị trí giao xe. Bên ngoài cabin có đèn giao thông (xanh, đỏ) giúp nhân viên điều hành nắm được vị trí, cũng như thời điểm để có thể dễ dàng chỉ dẫn xe khác vào cabin.

Cận cảnh quá trình hoạt động thực tế của hệ thống