Hà Nội: Bãi đỗ xe thông minh đầu tiên đi vào hoạt động

m55

Nhanh gọn, thuận lợi, phương tiện gửi không bị ảnh hưởng bởi khí hậu thời tiết (nắng, mưa)… đó là những ưu điểm về bãi trông giữ xe thông minh tại khu vực trước tòa nhà M5 – Nguyễn Chí Thanh. Chỉ chưa đầy 3 phút, sau khi nhân viên làm nhiệm vụ kiểm soát vé ngay “chuồng” là một khu vực nhỏ gọn đủ chỗ cho một chiếc xe nằm nổi trên mặt đất, chiếc xe đã được tự động đưa xuống các tầng hầm sâu dưới mặt đất.

Hiện đại, nhanh và tiện lợi

Bên ngoài “chuồng”, nhà thiết kế đã cho lắp đặt hệ thống đèn xanh, đèn đỏ giúp nhân viên điều hành nắm được vị trí, cũng như thời điểm có thể “hoa tiêu” xe khác vào “chuồng”. Theo ông Nguyễn Đức Tuyến – Phó Ban quản lý tòa nhà M5 cho biết thì bãi đỗ xe thông minh này đã đi vào hoạt động được hơn 1 tháng nay. Sau khi đi vào hoạt động, với hơn 200 chỗ đỗ xe đã đáp ứng được nhu cầu gửi xe ôtô của người dân sống trong toà chung cư hiện đại này và khách đến liên hệ công tác, làm việc.

Đáng chú ý, việc bài trí 2 “chuồng” đưa xe xuống tầng hầm (cũng như đẩy xe lên trả cho khách) toàn bộ phần diện tích phía trên vẫn là sân của toà nhà với những hoạt động bình thường. Không hề tốn nhiều diện tích như các bãi trông giữ xe thông thường khác. Với hệ thống này, số lượng nhân viên làm nhiệm vụ cũng chỉ cần có 3 người để ghi vé, hướng dẫn chủ phương tiện vào vị trí đã mặc định, ấn mã mở cửa…

Ngoài ra để xử lý mọi sự cố trục trặc cũng như điều khiển bãi đỗ xe thông qua hệ thống máy tính, camera quan sát còn có một  khu vực kỹ thuật với một kíp nhân viên túc trực 24/24h. Khi có sự cố xảy ra, những nhân viên kỹ thuật sẽ can thiệp để xử lý. Điều khá thú vị là khi đến đây nếu không được giới thiệu thì khách khó nhận ra sự tồn tại của bãi xe thông minh này.

Mỗi xe vào chỉ cần vài phút ngay lập tức đã “biến mất” xuống lòng đất. Đồng thời khi chủ xe xuất hiện muốn lấy xe cũng chỉ cần vài thao tác nhấn nút là chiếc xe đã trồi lên mặt đất. Giá cho mỗi lần gửi xe của khách đến liên hệ tại đây là 10 ngàn đồng/2 giờ đồng hồ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, toà nhà chung cư và văn phòng M5 này với 32 tầng thời gian qua đã thu hút một lượng lớn dân cư và nhân viên làm việc cũng như ở. Việc bãi xe thông minh trên đi vào hoạt động đã bước đầu giải quyết nhu cầu bức thiết của chủ các phương tiện ôtô sinh sống và làm ở nơi đây. Bãi trông giữ ôtô thông minh này được chủ đầu tư của tòa nhà đưa vào sử dụng thông qua Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Đức Việt.

Lối vào bãi đỗ xe thông minh ở tòa nhà M5.

Theo ông Mai Văn Trường – Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty Đức Việt – đơn vị đang đảm nhận việc chuyển giao cho chủ đầu tư tòa nhà chính là công nghệ, trang thiết bị của Tập đoàn Simmamtec Hàn Quốc: Hệ thống đỗ xe tự động này được xây dựng dưới lòng đất trước tòa nhà với diện tích khoảng 1.000m2. Với 5 tầng hầm xây cất dưới độ sâu 12m, sức chứa tối đa của bãi xe là 202 xe. Đây là hệ thống bãi đỗ xe tự động lớn nhất hiện nay tại Hà Nội.

Đặc biệt, hệ thống bãi đỗ xe này còn sử dụng robot mới để vận chuyển, đưa xe vào nơi tập kết cố định. Với cấu trúc, quy trình kỹ thuật như vậy, xe được đưa vào và lấy ra một cách nhanh chóng. Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Đức Việt, toàn bộ chi phí của bãi xe thông minh này lên đến hơn 1 triệu USD (khoảng 20 tỷ đồng). 4 tháng là khoảng thời gian mà việc chuyển giao công nghệ, trang thiết bị, đưa hệ thống đi vào sử dụng… được hoàn tất.

 

Leave a Reply

  • (will not be published)