Bãi đỗ xe ngầm thông minh nhất Hà Nội

m51

Trong khi nhiều nơi chật vật tìm chỗ gửi xe thì người dân ở tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội từ hơn một năm nay khá ung dung vì đã có bãi đỗ xe ngầm, tự động rộng tới 1000 mét vuông.

Theo chân anh Đinh Lăng Việt – Trưởng phòng Đầu tư Công ty Sao Mai kiêm Trưởng Ban quản lý tòa, chúng tôi được “mục sở thị” hệ thống đỗ xe hiện đại và tự động với 5 tầng hầm sâu 12m. Tầng 1 có độ cao 3m dành cho loại ôtô có độ cao lớn như dòng SUV; tầng 2 đến tầng 5 có độ cao khoảng 2m, vừa đủ cho những chiếc Sedan. Xe để trong hầm nên không phải ngại chuyện mưa, nắng làm hư hỏng.

Khi vào gửi, lái xe chỉ cần đưa xe vào cabin, nhận thẻ từ theo hướng dẫn của nhân viên, ngay sau đó các robot tự động làm việc, đưa phương tiện xuống tầng hầm và di chuyển sang phải/trái để vào các khoanh để xe còn trống. Khi lấy xe, chủ xe quẹt thẻ, robot sẽ tự tìm xe theo mã số trên thẻ từ rồi đưa xe lên vị trí giao xe.“Nếu chỉ tận dụng diện tích mặt bằng tầng hầm trông xe như các tòa nhà khác thì chỉ để được khoảng 40 ô tô, không còn chỗ để xe máy. Với hệ thống đỗ xe này, số xe trông được lên đến hơn 200 ô tô. Diện tích làm hầm phổ thông ngay mặt tiền để chứa xe máy. Diện tích để xe được cải thiện đáng kể, cho phép trông giữ lượng xe gấp 2-3 lần so với ban đầu”.

Mỗi lần vận hành, robot có thể chuyển 5 xe ra/vào cùng lúc trong thời gian từ 30 giây đến 1 phút. Tất cả các thao tác đều được tự động hóa nên cả bãi xe chỉ có hai nhân viên trực tại hai cổng ra/vào và quan sát hoạt động của bãi xe hoặc can thiệp khi có sự cố qua hệ thống camera.

Ưu điểm của bãi đỗ xe thông minh đã rõ, thế nhưng, 1 năm qua, mô hình này chưa thể mở rộng diện “phủ sóng”. Mức đầu tư 50 tỷ đồng cho một bãi xe dường như là quá xa xỉ, khiến nhiều doanh nghiệp còn rất… lăn tăn.

“Với mức phí trung bình 1,8 triệu đồng/xe, tính trung bình, phải 10 năm nữa, doanh nghiệp mới thu hồi được vốn. Chưa kể, mỗi năm, chúng tôi chấp nhận bỏ ra 280 triệu đồng bảo dưỡng tầng hầm như: căn chỉnh hệ thống, tra dầu mỡ…” – anh Đinh Lăng Việt cho biết.

Tuy nhiên, “nếu chỉ tính toán một chiều như vậy thì 50% nhu cầu còn lại sẽ đi đâu vì công suất khai thác của hầm truyền thống chỉ đạt 50%. Chấp nhận “chi mạnh” ban đầu, dân đỡ khổ mà nhờ bãi đỗ xe hiện đại bậc nhất Thủ đô, chúng tôi đã thành công trong việc nâng cao giá trị tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh”.

Theo PNTĐ

Leave a Reply

  • (will not be published)